Kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ hiệu quả
Ở Việt Nam, 90% cửa hàng bán lẻ là cửa hàng gia đình và chúng có mặt ở khắp mọi nơi. Hầu hết chúng đều mang tính tự phát và không có chiến lược hay kế hoạch ngay từ đầu. Tình trạng “càng lớn, càng khổ” cũng có lý khi cửa hàng càng lớn, chủ cửa hàng càng mất quyền kiểm soát. Hãy tham khảo kinh nghiệm
quản lý chuỗi bán lẻ hiệu quả sau đây để tìm ra giải pháp hợp lý nhất.

1. Quản lý tài chính chuỗi cửa hàng
Chủ cửa hàng bán lẻ cần có khả năng quản lý các số liệu tài chính cơ bản. Có ba nhóm thước đo tài chính mà chủ cửa hàng cần hiểu. Bộ chỉ số lãi lỗ đầu tiên: Chúng bao gồm Doanh thu, Giá vốn hàng bán - những gì chủ cửa hàng trả cho nhà cung cấp, Lợi nhuận gộp, Chi phí cửa hàng, Lợi nhuận gộp, Lợi nhuận ròng ...
Chỉ số này nên được tính toán cho từng cửa hàng và cho từng danh mục. Nhóm chỉ số thứ hai liên quan đến hiệu quả đầu tư tài sản. Dưới đây là một số số liệu đơn giản để quản lý chi nhánh: Tổng doanh số bán theo tài sản - Để tìm hiểu xem tài sản trị giá 1 đô la tạo ra bao nhiêu doanh số ...
Bộ chỉ số thứ ba liên quan đến dòng tiền. Chủ cửa hàng cần hiểu rõ về dòng tiền. Tránh dòng tiền ra, tình trạng "Tôi luôn có tiền nhưng tôi không có khi tôi cần". Phần mềm quản lý bán hàng cho phép người quản lý quản lý các số liệu trên. Bằng một vài bước đơn giản, người quản lý có thể theo dõi tình trạng kinh doanh của các chi nhánh của mình. Trên cơ sở các kết quả này, các nhà quản lý sẽ phân tích, đánh giá và sửa đổi kế hoạch kinh doanh kịp thời nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của chuỗi.
2. Quản lý nhân viên bán hàng
Ngoài ra, do khoảng cách địa lý giữa các cửa hàng và việc nhân viên bán hàng không phải lúc nào cũng có mặt ở tất cả các cửa hàng, nhiều nhà bán lẻ từ lâu đã bị chỉ trích về tính trung thực và đạo đức của nhân viên. người bán hàng.
Phần mềm quản lý bán hàng cho phép chủ cửa hàng dễ dàng quản lý hiệu quả bán hàng của nhân viên và theo dõi mọi hoạt động liên quan đến bán hàng của nhân viên mà không cần tốn thời gian theo dõi. Mỗi hành động của nhân viên thay đổi dữ liệu trực tiếp trong phần mềm, do đó, quản trị viên có thể dễ dàng xem nhân viên nào đang làm gì, quản lý hóa đơn của từng nhân viên, đồng thời nâng cao nhận thức và trách nhiệm giải trình.
3. Quản lý hàng hóa
Việc di chuyển hàng hóa giữa các cửa hàng và kiểm tra hàng hóa giữa các cửa hàng là phần tốn kém và mất thời gian nhất, nếu không kiểm soát kịp thời sẽ ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ khách hàng, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng. Phần mềm quản lý bán hàng giúp nhân viên bán hàng quản lý số lượng sản phẩm tại các địa điểm. Từ đó, việc luân chuyển hàng hóa giữa các chi nhánh trở nên nhanh chóng hơn mà không cần đến những quy trình phức tạp, rườm rà.
4. Quản lý khách hàng
Ít người trong ngành bán lẻ quan tâm đến việc quản lý dữ liệu khách hàng, các chương trình chăm sóc và tri ân khách hàng. Một lý do giải thích cho điều này là các thực hành lỗi thời và sự thiếu hiểu biết của các nhà bán lẻ về cách thu thập và quản lý dữ liệu khách hàng một cách hợp lý và dễ dàng, đặc biệt là với số lượng lớn.

Hầu hết các nhà bán lẻ tin rằng "khách hàng là thượng đế". Nhưng làm thế nào để thượng đế đến cửa hàng của chúng ta và quay trở lại, hành động của họ ra sao khi lựa chọn hàng hóa, những yếu tố nào khiến họ chọn cửa hàng của chúng ta thay vì cửa hàng bên cạnh.
Khi đến với cửa hàng của chúng tôi, bạn có hài lòng về nhân viên, bạn hài lòng về giá cả, bạn có hài lòng về sản phẩm không? Khi khách hàng sử dụng sản phẩm, họ có hài lòng với sản phẩm không, nếu không thì có cách nào để tôi biết được không ?
Các nhà bán lẻ đang mắc kẹt trong tình trạng “chờ sung”. Đó là lý do tại sao dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán hàng rất quan trọng. Dựa trên dữ liệu của phần mềm quản lý bán hàng, người quản lý có thể dễ dàng quản lý doanh số, thông tin và trạng thái của từng khách hàng. Khi phát triển thành mô hình chuỗi, việc lựa chọn công cụ quản lý phù hợp thực sự quyết định sự thành công của chuỗi cửa hàng này.