Quản lý cửa hàng bán lẻ: Bí quyết để quản trị hiệu quả
Mô hình bán lẻ là hình thức kinh doanh phổ biến nhất tại Việt Nam. Loại hình kinh doanh này đáp ứng được nhiều yếu tố đồng thời đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân. Quản lý các cửa hàng bán lẻ một cách hiệu quả cũng là một thách thức, vì có rất nhiều sự cạnh tranh trong các cửa hàng bán lẻ. Trong bài viết tiếp theo, Htsoft chia sẻ kinh nghiệm quản lý hiệu quả cửa hàng bán lẻ dựa trên đối tượng khách hàng của mình.
1. Các phương pháp quản lý cửa hàng bán lẻ?
Có hai phương pháp quản lý bán lẻ chính: quản lý truyền thống và quản lý phần mềm.
Quản lý truyền thống:
Chỉ được sử dụng cho các doanh nghiệp nhỏ. Các nhà quản lý thường ghi chú viết tay để báo cáo tình trạng hoặc quản lý các cửa hàng bán lẻ trên Excel. Phương pháp này hoàn toàn miễn phí và dễ dàng thực hiện thủ công tuy nhiên rất mất thời gian và rườm rà. Doanh nghiệp nói riêng quản lý nhiều chuỗi cửa hàng ở các địa điểm khác nhau.
Được quản lý bởi Phần mềm:
Chuyển đổi số là xu hướng thị trường hiện nay. Nếu các công ty muốn quản lý hiệu quả hơn và không bị tụt hậu, sử dụng phần mềm trong quy trình quản lý của họ là lựa chọn tốt nhất. Phần mềm bán hàng giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý số lượng sản phẩm, thu chi, hoạt động bán hàng của cửa hàng. Ngoài phần mềm quản lý bán hàng, bằng cách kết hợp với phần mềm kế toán và phần mềm quản lý kho, chúng ta có thể nâng cao hiệu quả của toàn bộ công tác quản lý.
2. Giải pháp quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ
Sử dụng Pos trong cửa hàng bán lẻ
Hoạt động bán hàng phần lớn được tự động hóa và khách hàng không phải lo lắng về tính chính xác của thanh toán hoặc thông tin giao dịch được in trên hóa đơn. Tất cả công việc này được thực hiện bởi máy tính và máy quét mã vạch, giúp việc bán hàng trở nên chuyên nghiệp hơn.
Quản lý khách hàng thân thiết
Thông tin khách hàng thân thiết, lịch sử mua bán, thanh toán, quản lý, phát hành thẻ KHTT đều được phần mềm quản lý. HTsoft BizMan đáp ứng nhu cầu quản lý của các cửa hàng khác nhau, đưa ra các chính sách ưu đãi, tích lũy điểm nâng hạng thẻ, thay đổi mức chiết khấu theo mức độ thân thiết của khách hàng. Hệ thống tự động cập nhật sự phù hợp và hiển thị mức giá ưu đãi khi khách hàng thanh toán hoặc cần thông tin.
Quản lý khuyến mãi
Phần mềm cho phép xây dựng đa dạng các chương trình khuyến mại, góp phần thu hút sự chú ý của khách hàng:
- Tạo mới một chương trình khuyến mãi
- Tự động kích hoạt và dừng CTKM chính xác đến từng giây.
- Chia sẻ CTKM cho chi nhánh khác trong hệ thống.
- Khuyến mãi tặng kèm hàng/ chiết khấu/ combo.
Bán hàng bằng mã vạch
Phần mềm này cho phép bạn theo dõi và quản lý các mặt hàng bằng IMEI / mã vạch. Bạn có thể in IMEI / mã vạch của sản phẩm để dán vào nhãn kệ hoặc sản phẩm, thuận tiện cho việc theo dõi thông tin khách hàng. Nhân viên kinh doanh chỉ cần gắn tem mã vạch dán lên sản phẩm bằng máy đọc mã vạch, giúp giao dịch nhanh chóng và thuận tiện.
Quản lý hàng tồn kho và đơn đặt hàng
Phần mềm quản lý bán lẻ HTsoft BizMan cho phép bạn quản lý đơn hàng của khách hàng với sự phê duyệt của nhân viên có thẩm quyền, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ. Hàng tồn kho có thể được xem trực tiếp tại thời điểm đặt hàng, cho phép người bán nhanh chóng xác định xem họ có đáp ứng các yêu cầu của đơn đặt hàng hay không.
Người quản lý lập kế hoạch nhập hàng thông qua sổ nhập kho, hàng tồn kho, chi tiết theo hàng tồn kho và hệ thống báo cáo từng mặt hàng đánh giá tốc độ bán hàng.
Chuyển đổi số là cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp, kể cả những cửa hàng bán lẻ. Việc sử dụng phần mềm vừa tiết kiệm thời gian, chi phí, vừa đem lại sự hiệu quả.